PART 1
- Test : ทดสอบพื้นฐานของการเป็นวิทยากร
- Sharing : เราค้นพบประสบการณ์อะไรจากการทดสอบที่เกิดขึ้น
- คลายความกังวลใจ
วิทยากรต้องเป็นคนพูดเก่งไหม?
วิทยากรต้องเป็นคนรู้ทุกเรื่องไหม?
วิทยากรต้องหล่อไหม ?
- Discover : เป็นวิทยากรภายในเพื่ออะไร
วิธีค้นหาและทำความรู้จักผู้เรียน
ตีให้ออกลักษณะและความคาดหวัง
Workshop : ฝึกวิเคราะห์ผู้เรียน เพื่อหาสัญญาณ
แนวคิดการเป็นวิทยากรสมัยใหม่
องค์กรต้องการอะไรจากวิทยากรภายใน
กำหนดเป้าหมายและความคาดหวัง
- Design : การออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้
การออกแบบ Content แบบมี Impact
การผสานระหว่าง ข้อมูล (Fact) และความรู้สึก (Feeling)
กราฟความรู้สึก 6 ประเภท
การประเมินผลการเรียนรู้
รู้จักการเขียนเค้าโครงหลักสูตร (Course outline)
เทคนิคง่ายทำสไลด์ใช้เวลานิดเดียว โดยไม่ต้องมีหัวศิลปะ
เครื่องมือและอุปกรณ์พื้นฐาน
- Test : ทดสอบการนำเสนอหลักสูตรที่ออกแบบไว้
PART 2
- Deliver : ฝึกปฏิบัติการนำสัมมนา /การเรียนรู้
สร้างความประทับแรกพบบนเวที
3 ส่วนที่ต้องชัดเจน เริ่มต้น เนื้อหา สรุป
แบบทดสอบ 45 วินาที
สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้เรียนอย่างไร
ทักษะการเล่าเรื่องแบบโน้มน้าวจิตใจ
(Story Telling) 4 รูปแบบ
ภาษากายที่มีผลต่อเป้าหมายการเรียนรู้
ฝึกปฏิบัติการนำสัมมนาแบบสั้น
เสริมเทคนิคแบบวิทยากรมืออาชีพใช้จริง
บนเวที Sniper , Power Pause,
Chucking, Reconfirm, 3CO
- Develop : การใช้กิจกรรมการเรียน/เกม
เทคนิคนำเสนอข้อมูลตัวเลขซับซ้อน
เทคนิคการใส่อารมณ์ขันในเรื่องซีเรียส
รับมือการตอบคำถามยากๆ
จัดการบริหารอารมณ์ผู้เรียนให้อยู่หมัด
ทำอย่างไรเมื่อลืมเนื้อหาการสัมมนา
แก้อาการประหม่า ตื่นเต้น
แหล่งรวมรูป คลิป เสียงฟรี
Workshop : ยกระดับทักษะวิทยากรมืออาชีพ
ที่ปรึกษาและวิทยากรจะดำเนินการติดตามและให้คำแนะนำผ่านโปรแกรม Zoom เป็นระยะ เมื่อผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้จริง