หลักสูตร พัฒนาทักษะการเป็นพี่เลี้ยงพนักงาน

The Mentor

Boosting Businesses

หลักสูตรที่สร้างกระบวนการคิดพื้นฐานของการเป็นพี่เลี้ยงพนักงาน ตลอดจนการกำหนดบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบของพี่เลี้ยงที่มีต่อพนักงาน และเสริมสร้างทักษะพื้นฐานที่สำคัญของการเป็นพี่เลี้ยงทั้งพนักงานใหม่และพนักงานที่มีการโยกย้ายการทำงานไปยังฝ่ายงานใหม่

the mentor หลักสูตรพี่เลี้ยง

ลักษณะของหลักสูตร

หลักสูตร The mentor (พัฒนาทักษะการเป็นพี่เลี้ยงพนักงาน) เป็นหลักสูตรพื้นฐานสำหรับสร้างความเข้าใจให้ผู้ที่ได้รับมอบหมายภารกิจจากองค์กรให้ทำหน้าที่พี่เลี้ยงพนักงาน โดยภายใต้การเรียนรู้ในหลักสูตรดังกล่าวนี้ ผู้เรียนจะได้แลกปลี่ยนมุมมองความคิด ความรู้สึก ของการเป็นพี่เลี้ยง ตลอดจนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทั้งจากวิทยากร และเพื่อนร่วมสัมมนา โดยการเรียนรู้ผ่านกรณีศึกษาและการฝึกปฏิบัติทักษะที่จำเป็นบางประการสำหรับการเป็นพี่เลี้ยง

* บทความ : Mentoring System : เวทีแห่งนี้(น่าจะ)มีพี่เลี้ยง

 

The Mentor

วัตถุประสงค์

  1. สร้างพนักงานให้เกิดทัศนคติที่เหมาะสมเพื่อก้าวสู่การเป็นพี่เลี้ยงพนักงาน ที่สามารถดูแล จิตใจ ความรู้สึก สร้างความผูกพันกับองค์กร (Engagement) และสามารถถ่ายทอดความรู้ มุมมอง ทัศนคติ และพัฒนาความสามารถด้านการทำงานของพนักงาน
  2. สร้างพื้นฐานทักษะด้านการเป็นพี่เลี้ยงเบื้องต้นและการให้ข้อแนะนำอย่างเป็นระบบ ง่าย และสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาความสามารถและดึงศักยภาพของทีมงานออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
  3. สร้างบรรยากาศของมิตรภาพ การช่วยเหลือเกื้อกูลกันทั้งในฐานะเพื่อนร่วมงานและคนที่มีมิตรภาพที่ดีต่อกัน

 

กลุ่มเป้าหมาย

  • พนักงานที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพี่เลี้ยงของทีมงาน
  • หัวหน้างานที่ปรารถนาเพิ่มทักษะของการเป็นพี่เลี้ยง

ระยะเวลา

1 วัน (9.00 – 16.00 น.)

เนื้อหาสาระสำคัญ

  • ทำไมองค์กรต้องสร้างระบบ “พี่เลี้ยง” (ความสำคัญและคุณค่า)
  • พี่เลี้ยง (Mentor) ต่างกับโค้ช (Coach) อย่างไร
  • ระบบพี่เลี้ยง คือ อะไร มีขั้นตอน และกระบวนการพื้นฐานอย่างไร
  • บุคลิก ลักษณะ ทัศนคติของพี่เลี้ยงที่องค์กรต้องการ
  • เทคนิคการสร้างความประทับใจแรกพบ
  • การสร้างและพัฒนาสัมพันธภาพระหว่างกัน
  • Workshop : ออกแบบวิธีการ ขั้นตอนการเป็นพี่เลี้ยงที่ได้ใจน้องแบบฉบับขององค์กรเราโดยเฉพาะ (สร้างความประทับใจแรกพบ – การดูแล – การพัฒนา – การรักษาความสัมพันธ์)
  • ทักษะที่จำเป็นสำหรับพี่เลี้ยง 3 หมวด
  1. การวิเคราะห์พนักงาน เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบสไตล์ของแต่ละบุคคล
  2. ทักษะการถาม และฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ , การให้กำลังใจ, การโน้มน้าวจิตใจ
  3. การให้คำปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น , การแนะนำและสอนงานเบื้องต้น,

    การให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำแก่น้อง

  • ร่วมอภิปราย : สถานการณ์ต่างๆที่พี่เลี้ยงต้องเจอและพร้อมรับมือ
  • ฝึกปฏิบัติทดลองการรับมือสถานการณ์ต่างๆ เช่น

     – น้องเจอปัญหาความไม่เข้าใจกับเพื่อนร่วมทีม

     – น้องมีความตั้งใจสูง แต่ยังไม่สามารถทำงานได้ตามเป้าหมาย

     – น้องรู้สึกไม่ชอบงานที่ทำอยู่ และอยากลาออก

     – น้องมีปัญหาส่วนตัว

  • สถานการณ์ยากลำบากที่พี่เลี้ยงต้องเจอ

การติดตามผล

ติดตามผลผ่านแบบฟอร์มสังเกตพฤติกรรม The mentor canvas ของ Acrosswork

Why Work With Us?

Trusted by some of the biggest brands…

เราได้รับความไว้วางใจจากองค์กรชั้นนำระดับประเทศ ทั้งภาคเอกชนและราชการ ทุกโครงการ กิจกรรม การสัมมนา และการเรียนรู้กับ Acrosswork จะทำให้ท่านได้สัมผัสกับบรรยากาศการเรียนการสอนที่ไม่ซ้ำใคร ครบทั้งสาระและความน่าสนใจในรูปแบบที่เราได้ออกแบบไว้เป็นอย่างดี

Quick Contact