หัวข้อ : ปัญหาที่พบในระหว่างการบริหารการเปลี่ยนแปลง

โดย : อ.นพพล นพรัตน์  /  CEO, Acrosswork

บริหารการเปลี่ยนแปลง acrosswork

 

ปัญหาที่พบในระหว่างการบริหารการเปลี่ยนแปลง

ตอบ   1. ผู้นำทีมไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะเกิดขึ้นเร็ว ซับซ้อน คลุมเครือ และเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถประเมินและวิเคราะห์ผลกระทบที่ส่งผลต่อองค์กรได้อย่างชัดเจน

            2. คนในองค์กรมีทัศนคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ไม่เปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง ทำให้ไม่สนใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่เห็นความสำคัญ ขาดความตระหนักในการปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง หรือ แม้กระทั่งหลอกตัวเองว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องชั่วคราว เดี๋ยวทุกอย่างก็กลับไปเป็นเหมือนเดิมที่ผ่านมา

           3. ผู้ที่รับผิดชอบในการบริหารการเปลี่ยนแปลง ไม่เข้าใจธรรมชาติของการบริหารการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง เราจึงพบเห็นว่าบ่อยครั้งที่องค์กรมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามจะเกิดกรณีที่เป็นประเด็นปัญหาตามมา เช่น คนรู้สึกไม่พอใจ เลยไม่ไห้ความร่วมมือเพราะรู้สึกว่าถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง ไม่มีคนมาสื่อสารทำความเข้าใจ ไม่มีการสนับสนุนให้ก้าวผ่านความเปลี่ยนแปลง และรู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีเพียงกลุ่มคนจำนวนน้อยในองค์กรที่ได้ประโยชน์จริง แต่ผลกระทบเชิงลบกลับตกไปที่คนจำนวนมาก

 

**  ท่านผู้อ่านสามารถอ่านบทความเรื่องนี้ได้ที่ https://bit.ly/3Lsh0u2

และฝากติดตามเราที่เพจ Facebook  : https://www.facebook.com/acrosswork.co.th