3 ท่าไม้ตายของคนทำงานแบบ
Proactive Working

(Work Efficiency)

By. Acrosswork Team

 

เคยมั้ย?
– ทำงานเสร็จพอดี…ลูกค้าโทรมาขอแก้อีกสามรอบ
– เตรียมสไลด์เสร็จเป๊ะ…แต่เจ้านายบอก “เราขอเปลี่ยนธีมนิดนึง”

– นัดประชุมไว้เรียบร้อย…แต่ลืมเช็กห้องโดนจองไปแล้ว

โอเค ไม่เป็นไร ชีวิตมันก็แบบนี้แหละ…
แต่จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราทำงานแบบ “คิดก่อนเกมจะเริ่ม”

นั่นแหละคือหัวใจของ Proactive Working – การทำงานเชิงรุกที่ไม่ได้แค่ขยัน แต่ “รู้ก่อน มองไกล ทำก่อน”

Proactive Working คืออะไร (แบบไม่ให้หลับตอนอ่าน)
คือการที่เราไม่รอให้ปัญหามาทักก่อนถึงจะหันไปมอง แต่เราคิดไว้ก่อนเลยว่า “อะไรจะเกิดขึ้นได้บ้าง” แล้วเตรียมของ เตรียมใจ และเตรียมแผนให้พร้อม

หรือถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ:

“คือการทำงานแบบไม่ต้องรอให้ไฟลุกถึงคิ้วก่อนถึงจะหยิบถังดับเพลิง!”

 

proactive working

                                                                  
3 ท่าไม้ตายของคนทำงานแบบ
Proactive Working

(Work Efficiency)

1. สแกนอนาคต

เหมือนมีเรดาร์ในหัว คอยสแกนว่าอะไร “น่าจะเกิด” แล้วก็เตรียมตัวให้พร้อมเสมอ
เช่น เจ้านายชอบเปลี่ยนใจ? งั้นทำสไลด์ไว้ 2 เวอร์ชั่นไปเลย!

2. วางหมากล่วงหน้า

วางแผนเหมือนเล่นหมากรุก คิดเผื่อ 2-3 ตา ไม่ใช่ทำแบบ “ให้มันผ่านๆ ไปวันนี้”
เช่น เตรียม Agenda ประชุมให้จบภายใน 45 นาที ไม่ต้องให้ล้นจนกินเวลาชาวบ้าน

3. ลงมือก่อนใครจะสะกิด

ไม่รอให้มีคนมาบอก มาสั่ง หรือมาตาม
เช่น เห็นโปรเจกต์เริ่มนิ่งๆ รีบชวนทีมมาจูนเป้าหมายก่อนที่ใครจะเบื่อ

 

บทสรุป

การทำงานแบบ Proactive ไม่ได้แปลว่าต้องทำทุกอย่างให้เสร็จตั้งแต่ตีห้า
แต่มันคือการมี “เซนส์” และ “ความคิดเผื่อ” ที่ทำให้คุณทำงานได้ลื่นกว่า ชีวิตไม่สะดุดง่าย
ในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนเร็ว คนที่ “พร้อมก่อน” คือคนที่ “รอดก่อน”

 

**  ท่านผู้อ่านสามารถอ่านบทความอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่  https://bit.ly/3H0W2Ai

และฝากติดตามเราที่เพจ Facebook  : https://www.facebook.com/acrosswork.co.th