internal mediation acrosswork

นักไกล่เกลี่ยความขัดแย้งภายในองค์กร

( ตอนที่ 9 : บทบาทของนักไกล่เกลี่ยความขัดแย้งภายในองค์กร)

โดย อ.นพพล นพรัตน์  (CEO, Acrosswork)

 

บทบาทของนักไกล่เกลี่ยความขัดแย้งภายในองค์กร

             จากความคาดหวังขององค์กร และความมุ่งมั่นปรารถนาอยากเห็นเพื่อนร่วมงาน ทีมงานสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขและทำงานได้ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง นักไกล่เกลี่ยความขัดแย้งจำเป็นต้องทุ่มเทความรู้ ความสามารถ และเสียสละเวลาเข้ามาช่วยสร้างกระบวนการไกล่เกลี่ยความขัดแย้งภายในองค์กรให้ประสบความสำเร็จ หรืออย่างน้อยที่สุดทำให้คู่กรณีทุกฝ่ายเห็นช่องทางของการหันหน้าเข้าพูดคุยกันเพื่อปรับความเข้าใจ ไม่ใช่มีหนทางเดียวคือ การใช้ความรุนแรงและการแตกหักกันที่จะนำมาแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ปรากฎ

internal mediator acrosswork

             
            ต่อไปนี้คือ บทบาทหน้าที่ของนักไกล่เกลี่ยความขัดแย้งภายในองค์กร ที่ควรปฏิบัติ

     
      1.  จัดให้เกิดการพูดคุยเพื่อไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง โดยการนัดหมายคู่กรณีและผู้ที่เกี่ยวข้อง      
      2.  อำนวยความสะดวกให้การไกล่เกลี่ยเป็นไปตามขั้นตอนและวัตถุประสงค์ที่กำหนด
      3.  ช่วยลดความขัดแย้ง การปะทะระหว่างคู่กรณี ซึ่งอาจเกิดขึ้นเป็นระยะตลอดการพูดคุย
      4.  สามารถช่วยกระตุ้น เสนอแนะ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่สำคัญและจำเป็นกับคู่กรณีสำหรับการสร้างให้เกิดทางเลือกใหม่ ๆ ในการแก้ไขความขัดแย้ง
      5.  สร้างบรรยากาศของความเป็นมิตร การรับฟังผู้อื่น การเห็นอกเห็นใจ การให้อภัยและให้โอกาสแก่กันระหว่างคู่กรณี
      6.  จัดทำข้อตกลงเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างคู่กรณีด้วยความเป็นกลาง
      7.  ติดตามผลของการปฏิบัติตามข้อตกลงจากคู่กรณีทุกฝ่าย

 

ในบทความหน้าเรามาเข้าใจ ความหมายของ .. >>>  คุณลักษณะที่ดี 6 ประการของการเป็นนักไกล่เกลี่ยความขัดแย้งภายในองค์กร <<< .. กันนะครับ

 * Acrosswork กำลังจะมีโครงการ Internal Mediator Certificate Program (ประกาศนียบัตรนักไกล่เกลี่ยความขัดแย้งภายในองค์กร) *