The Six Principles of Change Management
(หลักสำคัญ 6 ประการในการบริหารการเปลี่ยนแปลง)
บทความโดย อ.นพพล นพรัตน์ (CEO of Acrosswork)
Change Management (การบริหารการเปลี่ยนแปลง) คืออะไร
ตอบ การบริหารการเปลี่ยนแปลง คือ การใช้ความรู้ ความเข้าใจ กลยุทธ์ เทคนิค วิธีการ ตลอดจนทักษะต่างๆ เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งสามารถขับเคลื่อนทีมงานให้สามารถก้าวไปสู่อีกจุดหนึ่งที่ดีกว่าเดิมท่ามกลางสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป https://bit.ly/3wRoNgJ ,
ปัญหาที่พบในระหว่างการบริหารการเปลี่ยนแปลง
ตอบ 1. ผู้นำทีมไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะเกิดขึ้นเร็ว ซับซ้อน คลุมเครือ และเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถประเมินและวิเคราะห์ผลกระทบที่ส่งผลต่อองค์กรได้อย่างชัดเจน
2. คนในองค์กรมีทัศนคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ไม่เปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลง ทำให้ไม่สนใจการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่เห็นความสำคัญ ขาดความตระหนักในการปรับเปลี่ยนตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง หรือ แม้กระทั่งหลอกตัวเองว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องชั่วคราว เดี๋ยวทุกอย่างก็กลับไปเป็นเหมือนเดิมที่ผ่านมา
3. ผู้ที่รับผิดชอบในการบริหารการเปลี่ยนแปลง ไม่เข้าใจธรรมชาติของการบริหารการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง เราจึงพบเห็นว่าบ่อยครั้งที่องค์กรมีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามจะเกิดกรณีที่เป็นประเด็นปัญหาตามมา เช่น คนรู้สึกไม่พอใจ เลยไม่ไห้ความร่วมมือเพราะรู้สึกว่าถูกบังคับให้เปลี่ยนแปลง ไม่มีคนมาสื่อสารทำความเข้าใจ ไม่มีการสนับสนุนให้ก้าวผ่านความเปลี่ยนแปลง และรู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีเพียงกลุ่มคนจำนวนน้อยในองค์กรที่ได้ประโยชน์จริง แต่ผลกระทบเชิงลบกลับตกไปที่คนจำนวนมาก https://bit.ly/3IUmonR
หลักสำคัญ 6 ประการในการบริหารการเปลี่ยนแปลง
ตอบ 1. การจับสัญญาณและประเมินผลกระทบของการเปลี่ยนแปลง
ติดตามข่าวสถานการณ์ทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยีหรือข่าวสารด้านต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์กรในทางใดทางหนึ่ง อย่าเพิกเฉยโดยคิดว่าเป็นเรื่องห่างไกลตัว ไม้ขีดไฟก้านเดียวก็สามารถเผาป่าให้วอดวายได้ จงเฝ้าติดตามและประเมินผลกระทบเป็นระยะๆ ว่ามีผลกระทบอย่างไรต่อการบรรลุเป้าหมายขององค์กร โดยต้องไม่ประเมินในแง่บวกหรือลบจนเกินไป
2. การตั้งเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลง
ผู้บริหารการเปลี่ยนแปลง ต้องตั้งเป้าหมายว่าท่ามกลางสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ท่านจะนำพาองค์กรของท่านไปอยู่ที่จุดใด จุดที่จะไปนั้นไม่ว่าจะเป็นในด้านการปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ โครงสร้างองค์กร การย้ายสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ หรืออะไรก็ตาม จุดใหม่นั้นดีกว่าจุดที่เป็นอยู่อย่างไร ต้องประเมินให้ชัดเจนเพื่อที่ว่าจะได้สามารถอธิบายให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเห็นภาพตรงกันว่าทำไมต้องเปลี่ยนแปลง มีประโยชน์มากกว่าการอยู่สถานการณ์ปัจจุบันนี้อย่างไร
3. การวางแผนการเปลี่ยนแปลง
วางลำดับขั้นตอนในการบริหารการเปลี่ยนแปลง การรับมือผลกระทบที่เกิดขึ้น ระบุตัวผู้รับผิดชอบในขั้นตอนต่างๆ ตกลงเรื่องกระบวนการทำงาน เครื่องมือ อุปกรณ์ เทคนิค วิธีการ กลยุทธ์ที่จะใช้ และกำหนดระยะเวลาในแต่ละช่วงว่าจะทำอะไรก่อนหลัง มีการติดตามและประเมินผลความสำเร็จอย่างไร
4. การสื่อสารการเปลี่ยนแปลง
สื่อสารสร้างความเข้าใจให้กับผู้ที่มีส่วนได้เสีย สร้างความชัดเจน ลดอาการคิดไปเองหรือตีความเชิงลบเมื่อคนเกิดความกังวล ความกลัวถึงความไม่แน่นอน การสื่อสารการเปลี่ยนแปลงต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ในช่องทางต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มสมาชิกต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ชัดเจน ผู้ที่จะสื่อสารการเปลี่ยนแปลงจะต้องคิดล่วงหน้ามาแล้วว่า เมื่อท่านปล่อยสารอะไรออกไป จะมีทั้งคนที่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ท่านต้องสามารถชี้แจงอธิบายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรู้ว่าท่านในฐานะผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงได้มีการคำนึงถึงปัจจัยเหล่านั้นเรียบร้อยแล้ว เตรียมคำตอบมาชี้แจงจนแต่ละฝ่ายคลายความกังวล
5. การลงมือปฏิบัติและสร้างการมีส่วนร่วม
ทุกฝ่ายปฏิบัติตามหน้าที่ ความรับผิดชอบที่ได้ตกลงกันมาแล้วในขั้นตอนการวางแผนการเปลี่ยนแปลง ผู้นำการเปลี่ยนแปลงต้องพร้อมลงไปให้คำปรึกษา รับฟัง และให้กำลังใจในช่วงแรกๆ ของการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด โดยสิ่งที่จะสร้างความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องได้ คือ ต้องอาศัยการรับฟังอย่างเข้าอกเข้าใจ ให้แต่ละฝ่ายมีโอกาสได้พูดคุยกันทั้งแบบทางการและไม่ทางการถึงความคิดความรู้สึกตลอดช่วงการบริหารการเปลี่ยนแปลง การพร้อมสนับสนุน การช่วยเหลือ เน้นการชมเชยมากกว่าตำหนิ
6. การติดตามและประเมินผลการเปลี่ยนแปลง
ผู้บริหารการเปลี่ยนแปลงต้องกำหนด Milestone เป็นระยะๆ ว่าสถานการณ์ยังคงดำเนินไปตามกำหนดเวลาที่คาดไว้ตอนวางแผนบริหารการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ สภาพจิตใจ กำลังใจของผู้ที่เกี่ยวข้องยังคงเป็นไปตามที่เราคาดไว้หรือไม่ ตรวจสอบว่ากลยุทธ์ที่เลือกใช้ยังคงเหมาะสมอยู่หรือไม่ ต้องพร้อมปรับเปลี่ยนเสมอ โดยทั้งหมดต้องไม่ลืมที่จะสื่อสารการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะโดยเฉพาะในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงปัจจัยบางอย่างที่มีนัยสำคัญ
* Acrosswork ออกแบบหลักสูตร Change Management เป็นหลักสูตร 1-2 ที่ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลง สามารถบริหารการเปลี่ยนแปลงได้ทั้งในมิติของการพัฒนาตนเองให้พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง หรือ แนวทางการขับเคลื่อนและบริหารทีมงานที่มีลักษณะต่างๆ ที่แตกต่างกันให้สามารถก้าวไปสู่จุดที่องค์กรต้องการ นำสัมมนาโดยวิทยากรที่เรากล้าการันตีคุณภาพ อ.นพพล นพรัตน์ (CEO of Acrosswork)
หากท่านสนใจหลักสูตรดังกล่าว อย่ารอช้าติดต่อคุณโบว์ได้เลย Line ID : acrosswork หรือ มือถือ 086-333-8226 สำหรับหลักสูตรนี้ เรามีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับองค์กรที่จองสัมมนาก่อนสงกรานต์นี้ https://acrosswork.co.th/acrosswork/